SÁNG TẠO ĐỂ SỐNG?

Tôi đã đọc đâu đó rằng khi mình đã dành đủ thời gian vào một thứ gì đó, tự nhiên khả năng để chúng ta làm cái gì đó mới rất cao! Phản ánh rõ một việc mà xã hội đang cần ở hiện tại, các công ty cần tuyển người có tính sáng tạo chứ đâu phải cái máy đọc vành vành các công thức và lý thuyết. Thế bạn có phải là người có tư duy đổi mới không?



Think outside the box hay là thoát ly ra khỏi chiếc hộp là một hình thức tư đổi mới sáng tạo. Thực chất câu này chẳng mới cũng chẳng cũ, chẳng mới vì từ lâu chúng ta đã dùng những câu này để động viên các học sinh hãy dùng trí tưởng tượng của mình mà giúp ích cho đời và cũng chẳng cũ khi ngày nay xu hướng toàn cầu luôn lục tìm những người giỏi mà có tính sáng tạo. Bất cứ một thứ gì cũng cần ta phải bước ra ngoài vùng an toàn. Ngay cả việc học văn và cảm thụ văn học, viết đến đây tôi lại nhớ về Xuân Diệu một cây bút mới trong phong trào thơ mới. Xuân Diệu như là một tấm gương bước ra từ cái định kiến vốn đã cũ và thổi bùng cho nền thơ nước nhà một phong cách hoàn toàn lạ nhưng hay. Mượn ý tứ từ thơ Pháp, câu từ của Xuân Diệu đã sắp xếp “quá Tây” và quá kiêu kỳ nhưng cũng quá nho và cũng quá “thơ”.


Thế nhưng đâu phải ai quen những thứ đổi mới từ lúc ban đầu, chẳng có ai dùng ý thơ từ Pháp như Xuân Diệu trước đó. Nghiễm nhiên, vấp phải những luồng ý kiến trái chiều là điều khó tránh được. Con người được rèn luyện từ thuở khai sinh, đổi mới là việc khó chấp nhận. Ít nhất điều đó là nhất thời, việc chấp nhận sẽ xảy ra nhưng vẫn cần thời gian. Thật mừng thay, nền giáo dục hiện nay đã gồng mình để chấp nhận những cái mới và chịu sai để tiến bước. Trong thời gian chờ đợi để được chấp nhận, hãy rèn giũa. Niềm tin mạnh mẽ của tôi về tính đổi mới luôn là xuất phát từ những cái cũ. Chính vì những cái cũ mà ta đang hết sức cải tiến, xin đừng quên trang bị cho chính mình hành trang kiến thức căn bản về việc mình đang làm. Ngẫm nghĩ đi, bạn không thể xây một ngôi nhà hiện đại khi bạn không biết làm nền móng thế nào cho vững chắc!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến